Việc nắm được các bước thành lập văn phòng đại diện sẽ giúp bạn thực hiện thành lập văn phòng đại diện đơn giản, dễ dàng hơn rất nhiều. Everestlaw với đội ngũ có nhiều năm kinh nghiệm trong việc hoàn tất thủ tục thành lập văn phòng đại diện cho khách hàng, trong bài viết này chúng tôi sẽ tổng hợp các bước thành lập VPĐD cho các bạn đã và đang có ý định mở VPĐD tại các tỉnh thành trên Việt Nam.
Các bước thành lập văn phòng đại diện(VPĐD)
Trình tự thực hiện thành lập văn phòng đai diện như sau:
Bước 1: Soạn thảo hồ sơ
- Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết và soạn thảo hồ sơ thành lập văn phòng đại diện bao gồm:
- Thông báo lập văn phòng đại diện;
- Biên bản họp về việc thành lập văn phòng đại diện (Đối với công ty cổ phần và công ty trách nhiệm hữu hạn);
- Quyết định thành lập văn phòng đại diện;
- Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện nếu người đứng đầu văn phòng đại diện không đồng thời là người đại diện theo pháp luật hoặc cổ đông, thành viên, chủ sở hữu công ty
- 01 bản công chứng CMND/Căn cước công dân/ Hộ chiếu còn hiệu lực của người đứng đầu văn phòng đại diện;
- Bản sao công chứng Giấy CN ĐKKD/Giấy CN ĐKDN của công ty mẹ;
- Giấy giới thiệu hoặc giấy uỷ quyền cho người nộp hồ sơ;
01 bản công chứng CMND/Căn cước công dân/ Hộ chiếu còn hiệu lực của người nộp hồ sơ
Bước 2: Nộp hồ sơ
- Công dân, tổ chức: nộp hồ sơ tại Bộ phận “một cửa”, nộp phí, lệ phí (nếu có) và nhận giấy biên nhận giải quyết hồ sơ.
- Phòng Đăng ký kinh doanh Sở KH&ĐT: tiếp nhận hồ sơ, trả giấy biên nhận cho công dân, tổ chức.
Bước 3: Giải quyết hồ sơ:
+ Phòng Đăng ký kinh doanh thụ lý hồ sơ, xin ý kiến của các cơ quan liên quan (nếu cần) trong quá trình giải quyết.
+ Hoàn tất kết quả giải quyết hồ sơ và chuyển cho Bộ phận một cửa phòng ĐKKD để trả cho công dân, doanh nghiệp.
Bước 4: Nhận kết quả giải quyết hồ sơ:
+ Công dân nhận kết quả giải quyết hồ sơ tại bộ phận “một cửa” phòng ĐKKD
Các bước đăng ký thành lập văn phòng đại diện
Cách thức thực hiện:
Nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận “một cửa” phòng ĐKKD của Sở KH&ĐT nơi đặt văn phòng đại diện.
Tại Hà Nội: Tầng 3, Nhà B10A – Khu đô thị Nam Trung Yên, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Mẫu đơn, mẫu tờ khai:
1. Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, lập địa điểm kinh doanh (Phụ lục II-11, Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT ngày 01/12/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư);
2. Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký hoạt động đối với chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp hoạt động theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư (Phụ lục II-19, Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT ngày 01/12/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư);
Thời hạn giải quyết thành lập văn phòng đại diện:
- 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ
Kết quả giải quyết thủ tục hành chính:
- Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động VPĐD
Trường hợp doanh nghiệp không rành về các bước thành lập VPĐD, không muốn tốn thời gian đi lại, chờ đợi hoặc không biết kê khai trong thủ tục biểu mẫu đăng ký mở văn phòng đại diện. Doanh nghiệp có thể liên hệ EVERESTLAW để được tư vấn hoặc yêu cầu cung cấp dịch vụ thành lập văn phòng đại diện uy tín.