Nhận thấy nhiều đơn vị, doanh nghiệp khó khăn trong vấn đề thực hiện thủ tục thành lập văn phòng đại diện, Everestlaw xin cung cấp một số thông tin nhằm giúp tháo gỡ những khó khăn trước mắt của doanh nghiệp để văn phòng đại diện sớm đi vào hoạt động.
Xem thêm:
Thủ tục thành lập văn phòng đại diện nhanh chóng, chính xác
1. Cơ sở pháp lý
- Luật Thương mại số 36/2005/QH11 ngày 14/062005 của Quốc hội.
- Thông tư 11/2006/TT-BTM hướng dẫn thực hiện Nghị định 72/2006/NĐ-CP.
- Nghị định số 72/2006/NĐ-CP ngày 25/7/2006 Quy định chi tiết Luật Thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của công ty nước ngoài tại Việt Nam.
- Thông tư 133/2012/TT-BTC ngày 13/08/2012 quy định chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.
2. Điều kiện cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện
Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của công ty nước ngoài, được thành lập căn cứ theo quy định của pháp luật Việt Nam nhằm mục đích tìm hiểu thị trường và thực hiện tốt một số hoạt động xúc tiến thương mại mà pháp luật Việt Nam cho phép.
Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam khi có đầy đủ những điều kiện sau:
- Là thương nhân được pháp luật nước, vùng lãnh thổ nơi thương nhân đó thành lập hoặc đăng ký kinh doanh công nhận hợp pháp;
- Đã hoạt động không dưới 1 năm, kể từ thời điểm được thành lập hoặc đăng ký kinh doanh hợp pháp ở nước của thương nhân.
Những trường hợp không cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài:
- Công ty nước ngoài không đáp ứng đủ những điều kiện quy định nêu trên.
- Công ty nước ngoài đề nghị cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện trong thời gian 2 năm, tính từ ngày bị thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam.
3. Thủ tục thành lập văn phòng đại diện
Để tiến hành thủ tục thành lập văn phòng đại diện thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí thì doanh nghiệp cần cung cấp những giấy tờ sau:
- Đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;
- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập xác nhận. Đối với trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương có quy định thời hạn hoạt động của thương nhân nước ngoài thì thời hạn đó phải còn ít nhất 1 năm,
- Báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc những tài liệu khác có giá trị tương đương chứng minh được sự tồn tại và hoạt động thực sự của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;
- Bản sao Điều lệ hoạt động của thương nhân đối với thương nhân nước ngoài là những tổ chức kinh tế.
- Bản sao Chứng minh nhân dân (đối với công dân Việt Nam) hoặc hộ chiếu (đối với công dân nước ngoài) của người đứng đầu văn phòng đại diện.
- Hợp đồng thuê nhà.
- Thư ủy quyền do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;
Để được trợ giúp pháp lý trong vấn đề tiến hành thủ tục thành lập văn phòng đại diện, quý khách vui lòng liên hệ Everestlaw để được tư vấn.