Theo số liệu của Bộ kế hoạch và Đầu tư cho thấy Về tình hình doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động không đăng ký hoặc chờ giải thể, trong 8 tháng đầu năm năm 2018, cả nước có 41.660 doanh nghiệp, tăng 45,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó có rất nhiều doanh nghiệp vừa mới thành lập xin giải thể. Nhằm giúp quý khách hiểu hơn về thủ tục giải thể công ty vừa mới thành lập, Everestlaw xin chia sẻ chi tiết trong bài viết sau:
Thủ tục giải thể công ty vừa mới thành lập
Trình tự thủ tục giải thể doanh nghiệp mới thành lập được thực hiện như sau:
Thứ nhất, bạn cần thực hiện việc làm quyết định giải thể doanh nghiệp. Trong quyết định ghi rõ:
a) Tên, địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp;
b) Lý do giải thể;
c) Thời hạn, thủ tục thanh lý hợp đồng và thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp; thời hạn thanh toán nợ, thanh lý hợp đồng không được vượt quá 6 tháng, kể từ ngày thông qua quyết định giải thể; (ghi: DN chưa phát sinh hoạt động mua bán)
d) Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày thông qua, quyết định phải được gửi đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh.và phải được niêm yết công khai tại trụ sở chính và chi nhánh của doanh nghiệp (nếu có). Đồng thời quyết định giải thể doanh nghiệp phải được đăng ít nhất trên một tờ báo viết hoặc báo điện tử trong ba số liên tiếp.
- Thứ hai: Doanh nghiệp gửi công văn tới cơ quan thuế đề nghị được quyết toán thuế và đóng mã số thuế.
Đây là công đoạn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và tốn nhiều thời gian nhất trong thực tế thực hiện. Để xử lý công việc trong giai đoạn này, doanh nghiệp cần có kế toán thực hiện các công việc sau:
- Hoàn thiện tờ khai thuế của các quý trong năm;
- Quyết toán thuế thu nhập cá nhân;
- Quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp;
- Báo cáo tài chính của doanh nghiệp;
Công việc này yêu cầu người thực hiện phải có kiến thức chuyên môn về kế toán cũng như am hiểu các quy định của pháp luật về thuế để thực hiện. Trên thực tế thực hiện, công việc ở giai đoạn này gặp phải khá nhiều vướng mắc trong việc quyết toán thuế. Do vậy trong trường hợp doanh nghiệp của Quý khách không có kế toán thì phải tìm sự hỗ trợ của các đơn vị dịch vụ khác. Với trường hợp doanh nghiệp của Quý khách mới được thành lập thì cũng phải thực hiện thủ tục này. Vì chưa có bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, nên tất cả các tờ khai, quyết toán thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp và báo cáo tài chính đều là báo cáo trắng. Tuy vậy nhưng để lập và thực hiện nộp báo cáo theo đúng quy định của pháp luật về thuế thì cũng cần có kế toán chuyên môn để thực hiện.
Tuy nhiên theo quy định hiện nay của pháp luật, tất cả các văn bản trên đều phải nộp qua chữ ký số. Vì vậy Quý khách vừa thành lập công ty nên chưa có chữ ký số thì buộc phải mua chữ ký số để hoàn thiện thủ tục này.
Để thực hiện việc quyết toán thuế, Quý khách thực hiện việc giải thể nộp hồ sơ xin đóng mã số thuế tới cơ quan thuế nơi doanh nghiệp đặt trụ sở. Hồ sơ phải có những thành phần sau:
- Công văn xin chấm dứt mã số thuế của doanh nghiệp;
- Thông báo gửi tới Chi cục thuế về việc giải thể doanh nghiệp;
- Quyết định giải thể của doanh nghiệp;
- Biên bản về việc giải thể doanh nghiệp;
- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Sau khi doanh nghiệp thực hiện các công việc trên, cán bộ chi cục thuế sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng thực hiện nghĩa vụ thuế, việc xử lý các khoản nợ của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp đã hoàn thành các nghĩa vụ nộp thuế thì Chi cục thuế sẽ tiến hành đóng mã số thuế cho doanh nghiệp.
Thủ tục giải thể công ty vừa mới thành lập
- Thứ ba: Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày thanh toán hết các khoản nợ của doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải gửi hồ sơ giải thể doanh nghiệp đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
Hồ sơ giải thể công ty gồm có:
- Quyết định giải thể doanh nghiệp;
- Danh sách chủ nợ và số nợ đã thanh toán, gồm cả thanh toán hết các khoản nợ về thuế và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội;
- Danh sách người lao động hiện có và quyền lợi người lao động đã được giải quyết;
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
- Văn bản của cơ quan thuế xác nhận đã quyết toán thuế xong, doanh nghiệp không còn nợ thuế và đã đóng mã số thuế của doanh nghiệp;
- Ba số báo liên tiếp hoặc chứng từ chứng minh doanh nghiệp đã thực hiện việc đăng báo;
- Biên bản về việc thanh lý tài sản của doanh nghiệp;
- Văn bản của ngân hành nơi doanh nghiệp mở tài khoản xác nhận doanh nghiệp không còn nợ ngân hàng và đã đóng tài khoản của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp chưa mở tài khoản tại ngân hàng thì phải lập bản cam kết về việc doanh nghiệp chưa mở tài khoản.
Sau khi chuẩn bị hồ sơ đầy đủ các giấy tờ, văn bản trên, bạn nộp hồ sơ tới Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư để nộp hồ sơ. Cán bộ sẽ thực hiện các công việc như đã nêu ở bước 1.
- Thứ 4, Trường hợp hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh ra thông báo yêu cầu doanh nghiệp tiến hành thủ tục trả dấu cho cơ quan công an. Sau khi đã trả dấu, doanh nghiệp nộp văn bản của cơ quan công an xác nhận việc doanh nghiệp đã hoàn thành việc trả dấu cho cơ quan đăng ký kinh doanh. Kèm theo văn bản này, doanh nghiệp cần phải nộp bản báo cáo tóm tắt về việc thực hiện thủ tục giải thể doanh nghiệp, trong đó có cam kết đã thanh toán hết các khoản nợ.
Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh ra thông báo xóa tên doanh nghiệp trong sổ đăng ký kinh doanh.
QUÝ KHÁCH CÓ NHU CẦU TƯ VẤN THÊM VỀ THỦ TỤC GIẢI THỂ CÔNG TY VUI LÒNG GỌI 0982 006 892