03
Sức ép lớn đối với doanh nghiệp trong nước khi thuế ô tô về 0% năm 2018
- 1033 lượt xem
- 0 bình luận
- 11:01 30/03/2017
Theo cam kết AFTA, kể từ ngày 1/1/2018, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ một vài thị trường truyền thống sẽ đưa về mức 0%. Điều đó tạo sức ép rất lớn đối với những doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe trong nước.
Sức ép lớn đối với doanh nghiệp trong nước khi thuế ô tô về 0% năm 2018
Tại buổi tọa đàm về ngành công nghiệp ô tô diễn ra đầu năm nay tại Bộ Công Thương, đại diện VAMA cho rằng sức ép cạnh tranh sau năm 2018 là vô cùng lớn và đang đến gần, do vậy, Bộ Công Thương cần kiến nghị Chính phủ những giải pháp hỗ trợ. Nếu không, các nhà sản xuất sẽ đối mặt với những nguy cơ không thể cạnh tranh nổi, thậm chí là không tồn tại được trước sức ép xe nhập khẩu khi thuế được kéo về 0%.
Để phát triển ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam, đại diện Honda Việt Nam đề xuất cần phải nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng tại Việt Nam, hỗ trợ phát triển thị trường ô tô; bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần ban hành những văn bản nhằm phát triển ngành công nghiệp ô tô một cách bền vững, hỗ trợ các doanh nghiệp giảm chênh lệch giá xe trong và ngoài nước bằng cách điều chính thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp, rút ngắn khoảng cách, nâng cao tính cạnh tranh.
Theo đánh giá, với quy mô dân số gần 100 triệu dân, GDP bình quân đầu người và tỉ lệ dân số tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, thị trường ô tô Việt Nam đang trên đà tăng trưởng tốt với tốc độ tăng bình quân 2 năm gần đây đạt gần 40%. Nhiều chuyên gia đã đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng mà không một doanh nghiệp sản xuất ô tô nào có thể bỏ qua.
Năm 2016, tổng số xe mới đưa vào lưu thông tại thị trường Việt Nam là 459.634 chiếc, trong đó sản xuất trong nước là 341.077 chiếc, nhập khẩu là 118.557 chiếc.
Hiện tổng năng lực sản xuất - lắp ráp ô tô đạt khoảng 500.000 xe/năm. 12 hãng có hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước ( như Toyota, Hyundai, Kia, Mazda, Honda, Chevrolet, Ford, Mitsubishi, Nissan, Suzuki, Isuzu, Mercedes-Benz) đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu xe trong nước, với tổng sản lượng của thị trường xe du lịch khoảng 210 ngàn xe/năm trong năm 2016.
Những doanh nghiệp nội địa đã tham gia sâu vào chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu, đóng góp cho ngân sách nhà nước hàng tỷ USD/năm, giải quyết được công ăn việc làm cho hàng trăm ngàn lao động trực tiếp. Đồng thời, các loại sản phẩm cũng đã xuất khẩu sang một số thị trường Lào, Campuchia, Myanmar, Trung Mỹ…
Tuy nhiên, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cũng đang tồn tại những hạn chế như giá thành cao, chất lượng dù có cải tiến nhưng chưa bằng xe nhập khẩu. Doanh nghiệp trong nước phần lớn mới ở mức độ lắp ráp đơn giản. Dây chuyền sản xuất chủ yếu gồm có 4 công đoạn chính là hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra. Tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân tới 9 chỗ ngồi đạt thấp.
>>> Cập nhật những tin tức đầu tư nóng hổi
>>> Thống kê tình hình thu hút Đầu tư nước ngoài 2 tháng năm 2017