
Sau khi hoàn tất thủ tục thành lập doanh nghiệp, doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục thông báo phát hành hóa đơn nếu muốn có thể sử dụng hóa đơn tài chính, xuất hóa đơn cho khách hàng. Sau đây Everestlaw sẽ hướng dẫn bạn quy trình thông báo phát hành hóa đơn chi tiết. Các bạn chỉ cần làm theo để có thể sử dụng hóa đơn.
>> Thủ tục tham gia BHXH lần đầu năm 2017
Hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn
1. Hồ sơ bao gồm:
- Mẫu: TB01/AC - thông báo phát hành hóa đơn của thông tư 26/2015/TT-BTC. Tải về tại đây: Mẫu thông báo phát hành hóa đơn (có hướng dẫn cách làm).
- Hóa đơn mẫu - đây là bản in thể hiện đúng, đủ các tiêu thức trên liên của hóa đơn giao cho người mua loại được phát hành, có số hóa đơn là một dãy các chữ số 0 và in hoặc đóng chữ “Mẫu” trên tờ hóa đơn. Hóa đơn mẫu này do công ty in hóa đơn cung cấp cho doanh nghiệp.
Quy trình thông báo phát hành hóa đơn
Sau khi đã hoàn thiện việc lập thông báo phát hành hóa đơn, bạn in ra (02) bản giấy, ký đóng dấu và mang lên nộp tại phòng 1 cửa của chi cục thuế. Hoặc thực hiện kết xuất XML để nộp qua mạng.
Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo, nếu thông báo phát hành hóa đơn của doanh nghiệp có vấn đề thì cơ quan thuế sẽ có văn bản thông báo cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có trách nhiệm điều chỉnh để thông báo phát hành mới.
Niêm yết thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu tại doanh nghiệp.
Sau khi nộp xong, thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu phải niêm yết tại các cơ sở sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn.
Kế toán cần căn cứ vào “Ngày bắt đầu sử dụng” trên thông báo phát hành hóa đơn để tiến hành xuất hóa đơn cho khách hàng. Trách trường hợp xuất hóa đơn trước ngày được phép sử dụng.
Thông báo phát hành hóa đơn lần 2.
Sau khi sử dung hết lượng hóa đơn đã phát hành lần 1, DN có nhu cầu sử dụng tiếp hóa đơn thì vẫn thực hiện theo những quy định trên và thông báo phát hành hóa đơn lần 2.
“Trường hợp tổ chức kinh doanh khi gửi thông báo phát hành từ lần thứ 2 trở đi, nếu không có sự thay đổi về nội dung và hình thức hóa đơn phát hành thì không cần phải gửi kèm hóa đơn mẫu.”
Xem thêm: Hướng dẫn thủ tục thuế ban đầu cho doanh nghiệp mới thành lập
Thông báo phát hành hóa đơn
Quy trình thông báo phát hành hóa đơn qua mạng
Từ 10/5/2015 Tổng cục thuế đã cho phép doanh nghiệp nộp thông báo phát hành hoá đơn kèm mẫu hoá đơn phát hành qua mạng. Hỗ trợ này đã giúp cho doanh nghiệp đơn giản hoá thủ tục với cơ quan thuế. Quy trình thông báo phát hành hóa đơn qua mạng như sau:
Bước 1: Doanh nghiệp cần đăng ký nộp thông báo phát hành hoá đơn qua mạng
Bạn đăng nhập vào trang nhantokhai.gdt.gov.vn, rồi vào Đăng ký tờ khai, rồi vào Danh sách tờ khai đã đăng ký nộp qua mạng để đăng ký nộp thông báo phát hành hoá đơn qua mạng
Bước 2: Khai trực tuyến, hoặc khai trên Phần mềm HTKK thông báo phát hành hoá đơn. Sau đó ký bằng chữ ký số và gửi thông báo phát hành hoá đơn qua mạng
Bước 3: Gửi kèm mẫu hoá đơn qua mạng
Để gửi kèm mẫu hoá đơn qua mạng, bạn cần SCAN hóa đơn mẫu sau đó chèn mẫu hoá đơn vào file word.
Sau khi nộp thông báo phát hành hóa đơn, vào phần Tra cứu tờ khai để tìm thông báo phát hành hoá đơn vừa gửi thành công => Chọn gửi phụ lục của Thông báo phát hành hoá đơn vừa nộp thành công => Thực hiện đính kèm mẫu hoá đơn ( file word), ký và nộp phụ lục
LUƯ Ý: Thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất hai (02) ngày trước khi tổ chức kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn.
NẾU CÁC BẠN CÒN GẶP VƯỚNG MẶC TRONG VIỆC THÔNG BÁO PHÁT HÀNH HÓA ĐƠN VUI LÒNG LIÊN HỆ: 0982 006 892 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN THÊM