Các doanh nghiệp lớn trong quá trình hoạt động, họ thường liên tục tái cơ cấu, tổ chức lại doanh nghiệp nhằm giúp doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hơn. Tất nhiên là mỗi công ty sẽ có những mục đích riêng. Trong bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về mục đích của việc tổ chức lại doanh nghiệp.
Tổ chức lại doanh nghiệp là việc chia, tách, hợp nhất, sáp nhập hoặc chuyển đổi loại hình doanh nghiệp
1. Tổ chức lại doanh nghiệp xảy ra khi nào?
Vấn đề tổ chức lại doanh nghiệp thường được đặt ra khi:
– Chiến lượt kinh doanh của doanh nghiệp thay đổi;
– Nhu cầu quản trị doanh nghiệp thay đổi;
– Các chủ sở hữu doanh nghiệp phát sinh mâu thuẫn;
– Công ty thiếu thành viên dẫn đến số lượng thành viên công ty không còn đủ giới hạn tối thiểu;
– Nâng cao năng lực cạnh tranh…..
2. Mục đích khi doanh nghiệp tổ chức lại
Xuất phát từ các nguyên nhân ở trên, Doanh nghiệp tiến hành tổ chức lại để:
– Nâng cao năng lực cạnh tranh và để phát huy hiệu quả hoạt động của DN
– Giải quyết các “mâu thuẫn nội bộ”…như chia, tách DN.
– Tránh để doanh nghiệp rơi vào tình trạng giải thể: không đủ số lượng tối thiểu: chuyển đổi DN, chia, tách…
Mục đích của việc tổ chức lại doanh nghiệp
3. Hệ quả của việc tổ chức lại doanh nghiệp
– Làm thay đổi quy mô kinh doanh (từ công ty có quy mô lớn thành công ty có quy mô nhỏ hơn và ngược lại): chia, tách, hợp nhất, sáp nhập
– Hoặc: Làm thay đổi hình thức pháp lý DN (từ doanh nghiệp tư nhân sang công ty TNHH, từ công ty TNHH thành công ty cổ phần…) như việc chuyển đổi DN
– Hoặc: Hình thành các DN mới trên thị trường, hoặc chấm dứt các DN đang tồn tại: chia, tách, hợp nhất,
– Hoặc: Ảnh hưởng đến vấn đề cạnh tranh giữa các DN trên thị trường (hợp nhất, sáp nhập).
Xem thêm: Các hình thức tổ chức lại doanh nghiệp