
Thực phẩm chức năng dạng viên nén (TPCNDV) dùng để hỗ trợ chức năng các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ chế tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ gây bệnh. Hiện nay các nước phát triển có xu hướng ưa chuộng dùng các TPCNDV hơn dùng thuốc. Chính vì vậy, đa số các tập đoàn sản xuất thuốc đang chuyển sang sản xuất Thực phẩm chức năng và tìm được đối tượng tiêu thụ lớn hơn
Theo quy định của pháp luật, các sản phẩm thực phẩm, thực phẩm chức năng dạng viên nén khi đưa ra lưu hành trên thị trường phải được công bố tiêu chuẩn (đăng ký lưu hành)
>> Công bố thực phẩm chức năng sản xuất trong nước
THỦ TỤC CÔNG BỐ THỰC PHẨM CHỨC NĂNG DẠNG VIÊN NÉN SẢN XUẤT TRONG NƯỚC
Các doanh nghiệp muốn lưu hành thực phẩm chức năng dạng viên nén ra thị trường cần xin cấp phép đăng ký lưu hành thực phẩm chức năng tại Cục An toàn thực phẩm trực thuộc Bộ Y Tế. Qúa trình xin cấp phép công bố diễn ra theo thủ tục hành chính điện tử, nộp hồ sơ qua địa chỉ website: congbosanpham.vfa.gov.vn, theo dõi chỉnh sửa hồ sơ nếu có yêu cầu từ chuyên viên và nhận kết quả thông qua tài khoản đăng ký ban đầu. Cụ thể:
Bước 1: Doanh nghiệp cần có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn cho cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng dạng viên nén cần công bố. Nếu doanh nghiệp có giấy chứng nhận ISO về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm thì cần cung cấp giấy này thay vì giấy chứng nhận trên.
Bước 2: Sản xuất mẫu thử phục vụ kiểm nghiệm sản phẩm. Lưu ý mẫu thử cần sản xuất chuẩn theo công thức như khi sản xuất sản phẩm sau khi được cấp số xác nhận công bố. Chú ý thành phần cần định tính, các thành phần cấu tạo sản phẩm để kiểm nghiệm chính xác.
Bước 3: Thiết kế nhãn sản phẩm (nhãn sản phẩm phải theo quy định về ghi nhãn hàng hóa tại Nghị định 89/2006/NĐ-CP, đảm bảo đủ thông tin: nhà sản xuất, nhà phân phối (nếu có), địa chỉ sản xuất, thành phần cấu tạo, thành phần dinh dưỡng chủ yếu, công dụng, cách sử dụng, đối tượng sử dụng…
Bước 4: Soạn thảo và hoàn thiện hồ sơ công bố thực phẩm chức năng dạng viên nén sản xuất trong nước với các giấy tờ sau: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (Có ngành nghề sản xuất thực phẩm); Giấy chứng nhận ISO/HACCP hoặc giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm của cơ sở sản xuất; Bản kiểm nghiệm sản phẩm; bản xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm; Bản phân tích thành phần sản phẩm; Nhãn phụ sản phẩm; Kế hoạch giám sát định kỳ; Kế hoạch kiểm soát chất lượng; Phụ lục cơ chế tác dụng sản phẩm.
Bước 5: Đăng ký tài khoản, đăng tải hồ sơ, ký số, nộp phí thẩm định, theo dõi, chỉnh sửa bổ sung (nếu có văn bản yêu cầu từ phía chuyên viên), nhận kết quả công bố.
Công bố sản phẩm thực phẩm chức năng dạng viên nén
THỦ TỤC CÔNG BỐ THỰC PHẨM CHỨC NĂNG DẠNG VIÊN NÉN NHẬP KHẨU
Đối với thực phẩm chức năng dạng viên nén nhập khẩu quy trình công bố và hồ sơ có phần khác biệt hơn một chút so với thực phẩm chức năng dạng viên nén sản xuất trong nước.
Bước 1: Chuẩn bị hàng mẫu để kiểm nghiệm phục vụ cho thủ tục công bố thực phẩm. Nếu có bản phân tích thành phần sản phẩm do cơ quan chức năng có chứng nhận ISO 22000 ở nước sở tại cấp thì không cần kiểm nghiệm nữa.
Bước 2: Kiểm nghiệm sản phẩm:
Bước 3: Thực hiện việc kiểm nghiệm chỉ tiêu sản phẩm.
Bước 4: Đăng ký tài khoản nộp hồ sơ tại Cục An toàn thực phẩm.
Bước 5: Soạn thảo hồ sơ công bố theo quy định của pháp luật.
Hồ sơ pháp lý:
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có ngành nghề kinh doanh thực phẩm.
- Giấy chứng nhận lưu hành tự do của sản phẩm do cơ quan chức năng có thẩm quyền ở nước sản xuất cấp.
- Mẫu sản phẩm đối với sản phẩm doanh nghiệp chưa thực hiện việc kiểm nghiệm chỉ tiêu sản phẩm. COA của nhà sản xuất (Nếu COA đó do phòng thí nghiệm có chứng nhận ISO 17015 phân tích).
- Kiểm nghiệm sản phẩm (Nếu sản phẩm chưa thực hiện việc kiểm nghiệm).
- Bản thiết kế nhãn chính, hình ảnh chụp rõ nét sản phẩm.
- Chứng nhận ISO2200/HACCP (nếu có).
Hồ sơ công bố thực phẩm chức năng nhập khẩu dạng viên nén:
- Bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.
- Bản thông tin chi tiết sản phẩm.
- Nhãn phụ sản phẩm.
- Nhãn chính sản phẩm.
- Kế hoạch giám sát định kỳ sản phẩm: 6 tháng (nếu có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm); 12 tháng (nếu có giấy chứng nhận ISO 22000 hoặc HACCP).
- Kế hoạch kiểm soát chất lượng sản phẩm.
- Phụ lục cơ chế tác dụng (Viện dẫn tài liệu khoa học chính thống).
Bước 6: Đăng ký tài khoản, đăng tải hồ sơ, ký số, nộp phí thẩm định, theo dõi, chỉnh sửa bổ sung (nếu có văn bản yêu cầu từ phía chuyên viên), nhận kết quả công bố.
Xem thêm: Thủ tục công bố thực phẩm chức năng nhập khẩu
Thủ tục công bố thực phẩm chức năng dạng viên nén khá phức tạp phải không nào? => Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn và nhanh chóng nhận được giấy phép với chi phí thấp nhất, EVERESTLAW xây dựng quy trình tư vấn hiệu quả và trọn gói từ tư vấn toàn diện các vấn đề pháp lý liên quan đến việc công bố sản phẩm tại Việt Nam, tiến hành soạn thảo hồ sơ, tạo tài khoản, nộp hồ sơ công bố qua mạng, ra giấy chứng nhận và giao Giấy chứng nhận cho doanh nghiệp. Sau khi bàn giao giấy chứng nhận, EVERESTLAW sẽ vẫn tiếp tục hỗ trợ khách hàng hoàn toàn miễn phí khi khách hàng có nhu cầu.
Rất đơn giản, doanh nghiệp chỉ cần cung cấp
- Giấy đăng ký kinh doanh có ngành nghề kinh doanh thực phẩm hoặc chứng nhận pháp nhân đối với tổ chức, cá nhân (bản sao có xác nhận của tổ chức, cá nhân).
- Mẫu nhãn sản phẩm hoặc hình ảnh nhãn sản phẩm.
- Mẫu sản phẩm để xét nghiệm.
- Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP (nếu thuộc đối tượng phải có) (bản sao có xác nhận của tổ chức, cá nhân).
- Chữ ký số của doanh nghiệp
Từ hồ sơ khách hàng cung cấp, EVERESTLAW sẽ xây dựng bộ hồ sơ Công bố sản phẩm thực phẩm chức năng đầy đủ và tiến hành Công bố – ra giấy phép cho khách hàng.
QUY TRÌNH THỰC HIỆN CÔNG BỐ THỰC PHẨM CHỨC NĂNG DẠNG VIÊN CỦA EVERESTLAW
Quy trình thực hiện công bố thực phẩm chức năng của Everestlaw như sau:
1. Tư vấn toàn diện các vấn đề pháp lý và các khía cạnh pháp luật khác liên quan đến việc công bố thực phẩm chức năng;
2. Tư vấn chi tiết về tính hợp pháp và hợp lệ của từng tài liệu cũng như việc sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện các tài liệu đó;
3. Sửa đổi, bổ sung các tài liệu không chính xác và/hoặc chuẩn bị các tài liệu mới để đáp ứng kịp yêu cầu về mặt thời gian theo quy định của pháp luật hiện hành;
4. Xây dựng chỉ tiêu xét nghiệm và gửi mẫu và nhận kết quả xét nghiệm;
5. Xây dựng và hoàn thiện hồ sơ công bố để tiến hành đăng ký tại Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền;
6. Đại diện doanh nghiệp, nộp hồ sơ và đóng phí công bố tại Cục An Toàn Thực Phẩm trực thuộc Bộ Y tế Việt Nam;
7. Theo dõi quy trình thẩm định hồ sơ, ra giấy phép công bố thực phẩm chức năng;
8. Nhận giấy chứng nhận và hồ sơ đã được xác nhận và gửi cho khách hàng.
Thời gian hoàn thành
15 - 20 ngày (Nhiều trường hợp có thể sớm hơn)
Chúng tôi hiểu rõ thời gian đối với doanh nghiệp chính là tiền bạc vì vậy việc phải mất thời gian và chi phí đi lại để hoàn tất các thủ tục rườm rà là tổn hại rất lớn đến cơ hội kinh doanh. Do đó với phương châm Nhanh – Chính xác – Trọn gói – Tiết kiệm – Hậu mãi chúng tôi xúc tiến nhanh quá trình thẩm định hồ sơ, trên cơ sở tiết kiệm thời gian và chi phí, lấy chất lượng làm niềm tin cho khách hàng.
Để được tư vấn công bố sản phẩm thực phẩm chức năng dạng viên nén, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Quý khách vui lòng liên hệ: 0982 006 892 hoặc Email: giay phep@everestlaw.vn để được hỗ trợ.